Saturday, December 1, 2012

ANG FUN MAGING LA SALLIAN: LPEP 2k10 Day 1

Di naman sa maaga akong nagising dahil excited ako, maging practical na may trapik na rin kasi other schools started their classes na and it is my Orientation day pa.

First of all, mahal ang FX. 50 hanggang Vito Cruz. Mas mabuting magbus ka at bumaba sa pinakahuling station nila sa Remedios, bago magRemedios dahil di ko kabisado at alin man sa alin AT SUMAKAY NG DYIP 30+ plus 6. Solb na yu! Habang binabagtas ang kalye ng Taft biglang nabangga/binangga sa likuran ang sinasakyan kong FX. Akala ko naflat yun pala yun na. 'Kay, di ko na inalam kung nasaang street na kami. Sumakay nalang ako ng Jeep papunta sa South Gate. Binaba naman ako ng Jeep sa tamang babaan.

Una, nakiramdam ako kung ano ng ginagawa ng mga ibang estudyante. Syempre, di pa ako pumapasok sa loob nun, parang nasa waiting area lang. Tapos may mga parents na sabi ilabas mo ID mo. Nakigaya naman ako! FUNNEH! :)) Then yun, pinascan na yung ID namin. Leech 'yan. Parang bar code reader kaso lang ang tagal bago maidentify. Okay, pag-aaralan ko kung paano ginagawa yun! Nang madali nalang ako makapasok at walang maabala na susunod sa akin.

Sumunod lang naman din ako kung saan dumiretso ang mga estudyante at ayun DOON LANG PALA ang CENTRAL PLAZA. Dumayo muna ako sa CR at nag-ayos ng buhok. Dahil di ko makita ang block ko, may nagtanong sa akin at nasa kadulu-duluhan pala yun sa other side. SSSSSSHHH! TAHIMIK! Nagpakilala naman ang LaSallian Ambassador namin, OKAY the next FROSH sana maging ganun din ako. Binasa ko yung Guide Booklet na binigay sa amin. By 7 pass, dumiretso na kami sa Auditorium.

Animations, the LaSallian Prayer is way more better to start a prayer tama nga naman kasi. Nagdadance kami, interpretative. Nagsilabasan yung host. BOOM! Very energetic and encouraging ang way of hosting nila. Then they introduced the Chancellor and Director of the College as replacement for the Dean kasi WALEY siya sa Orientation.

Nakatutuwa ang Chancellor namin ang daming kwento syempre kasabayan din kasi ng orientation namin ang importanteng nangyayari sa Congress kaya yun nag-usap pulitika. HAHAHA! Lahat yata halos ng catchy phrase ng Presidential candidates pinagsama-sama niya in a sensible way. Then came, the Director, ipinaliwanag ang mararating mo and made the good choice.
CLA or the COLLEGE OF LIBERAL ARTS is THE BEST COLLEGE IN DE LA SALLE UNIVERSITY MANILA. (Sinasabi pa lang yan, naooverwhelm na ako kasi I made the right choice of college.) IT HAS BIGGEST RECOGNITION IN THE UNIVERSITY. HAS THE MOST NUMBER OF SECTIONS, 24 to be. AT ANG PRESIDENTE NG USG AY GALING SA COLLEGE NAMIN at yung iba sa ibang college na. (Proud talaga e no.) Heto na ang CAO presentors. AWESOME! Lalo na yung LSDC( La Salle Dance Company which performs in various dance shows or performance. Grabe gusto kong mag-audition sa kanila. SWEAR, I wanna go back in dancing. And be passionate into it. Kung di naman, maging isa sa Green Media Grp which is incharge of the Productions in every activities of De La Salle or be part of MooMedia nang maenhance naman ang creativity skills ko sa pag-edit or else.)

Videos are flashed about the LaSallian brothers, how it started, it grew and still growing, the people behind its success. Meron ding mga taong part ng University na ngayon ay super duper successful and sikat na. HANS SY, GIBO, IYA VILLANIA, BARBIE ALMALBIS, KITCHIE NADAL. ( O well yung mga sikat lang yata yung inalala ko. Pero marami pa yan.) Dahil patapos na yung program, itinuro na sa amin ang ALMA MATER SONG! :)) VERY PROUD TALAGA! HAIL HAIL HAIL! ANIMO LA SALLE! Yung Lupang Hinirang pala sa start of the program, di yung original yung plinay. For self-understanding yung version. AND WOW din!

Nga pala, added sa sinabi ng Chancellor, dahil sa we're going 100 next year, may isang puno na saksi sa pagkakabuo ng DLSU ngayon. 100 years na din siya. Kaya nga pinahahanap yun sa amin at baka masabi at magawa pa namin na yakapin yung punong iyon. AT magkakaroon ng CENTENNIAL BLDG which will be open to the public. Nagsimula na ag groundbreaking ceremony nito sa dating football field. So malilipat sa Rizal Sports Complex yung foolball field. Dun kasi itatayo yung building. AT mas higher pa siya sa Andrew Gonzalez Hall na 22 storeys high. Probably, masisimulan next year ang paggawa at maabutan pa namin hanggang sa maka-graduate kami.

BREAK TIME! Gutom me! :)) Some kind of Ensaymada na may palaman na Ham and Cheese. Tahimik pa rin kami ng blockmates ko. Besides dun sa iba na magkakilala talaga at maraming kakilala na taga-doon.

CLASSROOM Activity na. Sir Ric is our facilitator. He's fun and funny. May pinagkaiba kasi yung sinabi ko. HAHAHAHA! :D Una, tinanong muna kung saang schools kami nanggaling and raise yung may mga parehas na schools. Getting to know activity. Ang ginawa ay pinasulat ang name at ginawan ng acronym. Then, we're group into two. AH. 41 kami sa block at magkakasama for 2 terms then madedeblock kami sa 3rd term kasi we'll be deciding on our own schedules na. Going back, inner circle and outer circle naka-about face sa isa't isa. Magpapakialla muna ang nasa outer, explain. Inner, explain and more getting to know. ANG FUN NIYA, SOBRA! ASTIG.

NAGLUNCH NA KAMI! Yung nakatabi ko pala dun sa Auditorium si Patty, antok na antok siya at si Kaye na hyper din naman. Sa classroom naman si Doreen, nakausap ko naman agad siya. AYON, marami na ding naging close halos sa block. After lunch, balik classroom, sila Ielleen at Irish nakasama na sa NEW group of friends ko. Si Irish, minsan slow at palaging nakatulala dinaig pa ako, si Ieleen naman very warm ang dating. Magkakatabi na kami. Nag-Icebreaker, 7 up. Ang bilis nga e. Stage 1 all multiples of 7, Stage 2, multiples at yung may mga 7 na din. Nakakuha agad ng 5 talo sa game and the consequence katawa-tawa talaga. CATSUP, PATIS, SIOMAI, SIOPAO, TOYO lang ang sasabihin. AHH BASTA! :))

YUN, 7 points of Life and Mine in St. LASALLE. Reflections, a little of retreat yung ginawa namin dun. Trivias din.
- Did you know that Blue and Gold is the ORIGINAL COLORS OF DLS?
- Did you know that the ALMA MATER SONG is the one being cheered during the NCAA in 1960's I think.
And so on and forth.

May mga pumapasok na orgs to introduce the group and some videos nalang.

Nagkaroon kami ng campus tour sa loob ng classroom. Mean, yung mga important details about the university halls.

YUN! :))
SUPER FUN AND GRATEFUL SIYA!